Flower Blossom Lifestyle เปลี่ยนร้านดอกไม้ธรรมดา เป็น “ร้านดอกไม้ออนไลน์” ไม่ยากอย่างที่คิด

เปลี่ยนร้านดอกไม้ธรรมดา เป็น “ร้านดอกไม้ออนไลน์” ไม่ยากอย่างที่คิด

เปลี่ยนร้านดอกไม้ธรรมดา เป็น “ร้านดอกไม้ออนไลน์” ไม่ยากอย่างที่คิด post thumbnail image

                ในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลและโควิด-19 เข้ามามีบทบาทสำคัญกับชีวิตคนเรามากขึ้น ทำให้หลาย ๆ อย่างต้องปรับตัวเข้าสู่ระบบออนไลน์กันครั้งใหญ่ ไม่เว้นแม้แต่ร้านดอกไม้ที่ต้องเปลี่ยนรูปแบบไปเป็นร้านดอกไม้ออนไลน์ด้วย เนื่องจากการเช่าหน้าร้านอาจสิ้นเปลืองเกินไปในช่วงนี้

ซึ่งข้อดีของการเปิดร้านดอกไม้ออนไลน์ ได้แก่

  • เข้าถึงลูกค้าได้หลากหลาย ไม่เฉพาะแค่ลูกค้าที่อยู่ละแวกใกล้เคียงหน้าร้านเท่านั้น
  • ประหยัดค่าเช่าร้าน เพราะทำงานที่บ้านได้
  • ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าได้สะดวกสบาย ไม่ต้องเดินทาง
  • สั่งซื้อแบบเลี่ยงสัมผัส ปลอดภัยทั้งคนขายและลูกค้า
  • ทำคอนเทนต์โปรโมตร้านได้หลากหลาย เช่น ภาพนิ่ง วิดีโอ กราฟิก เป็นต้น
  • มีช่องทางให้ลูกค้าที่เคยใช้บริการรีวิวได้ สำคัญมากต่อการตัดสินใจใช้บริการของลูกค้าใหม่
  • การเปิดร้านดอกไม้ออนไลน์จะทำให้เราสามารถทำงานอื่นควบคู่กันไปได้
  • ไม่ต้องสิ้นเปลืองค่าจ้างพนักงานเฝ้าหน้าร้าน

ถึงข้อดีจะมีเยอะ แต่ก็ยังไม่แนะนำให้รีบเปลี่ยนรูปแบบร้านอย่างกะทันหันเกินไปนัก เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะขายดีเหมือนตอนเปิดหน้าร้าน เรื่องที่ควรรู้คือตอนนี้มีร้านขายดอกไม้ออนไลน์อยู่มากพอสมควร เมื่อเสิร์ชกูเกิ้ลดูจะพบว่ามีทั้งร้านที่เปิดหน้าร้านควบคู่ไปด้วย ร้านที่เพิ่งเปลี่ยนจากหน้าร้านมาขายออนไลน์ และร้านที่เปิดมาเพื่อขายออนไลน์อย่างเดียว ดังนั้นอาจจะทำให้คุณมีคู่แข่งมากกว่าเปิดหน้าร้านก็ได้ แต่ถึงอย่างไรมันก็ไม่ได้น่ากลัวเกินไป แค่ต้องมีเครื่องมือที่จะช่วยให้คุณขายได้อย่าง “แผนการตลาด 4P” ติดตัวเอาไว้ด้วย

แผนการตลาด 4P คือ ทฤษฎีพื้นฐานทางการตลาดที่ใช้วิเคราะห์องค์ประกอบที่สำคัญ ได้แก่ Product (ผลิตภัณฑ์) Price (ราคา) Place (ช่องทางการจัดจำหน่าย) และ Promotion (การส่งเสริมการขาย) เพื่อจะได้นำมาวางกลยุทธ์ให้เหมาะสม โดยวิเคราะห์คร่าว ๆ ได้ดังนี้

Product

ถ้าคิดว่าการทำร้านดอกไม้ออนไลน์ในแบบของเราจะซ้ำกับคนหมู่มาก ก็ควรใช้โอกาสนี้หาลู่ทางที่จะสร้างความแตกต่าง โดยศึกษาความต้องการตลาดดูว่าสินค้าแบบไหนที่เป็นที่ต้องการแต่ยังมีน้อยหรือยังไม่มี แล้วพลิกแพลงหรือเพิ่มการบริการในเรื่องนั้นเข้าไป พร้อมกับสร้างเป็นจุดขายของร้าน เพื่อดึงดูดความสนใจจากลูกค้า และที่สำคัญต้องมั่นใจว่าสินค้าของเรามีคุณภาพดีพอจะแข่งขันได้ เพื่อหวังการทำตลาดในระยะยาว

Price

ราคาที่เหมาะสมคือราคาที่คุ้มค่ากับทั้งคนขายและลูกค้า ซึ่งประเมินเบื้องต้นได้จากต้นทุน บรรจุภัณฑ์ ค่าแรง และคุณภาพของสินค้า โดยกลยุทธ์ในการตั้งราคามีหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ เช่น ถ้าเป็นร้านดออกไม้ออนไลน์เปิดใหม่ ที่อยากสร้างแรงดึงดูดใจด้านราคา ก็ตั้งราคาอ้างอิงกับคู่แข่งให้ถูกกว่า หรือถ้าเป็นร้านที่มีความโดดเด่นอยู่แล้วก็ตั้งราคาตามต้นทุนและสัดส่วนกำไรที่ต้องการได้ เป็นต้น แต่ไม่ว่าจะตั้งราคาแบบใดก็ควรมีกำไรในปริมาณที่ทำให้อยู่ได้

Place

เลือกช่องทางออนไลน์ที่เราอยากวางขาย เช่น Facebook, Twitter, Instagram, Line official Account หรือจะเปิดเว็บไซต์ไปเลยก็ได้เช่นกัน โดยสามารถศึกษาวิธีเปิดเว็บไซต์ด้วยตัวเองเพิ่มเติมได้ที่ https://www.dbd.go.th/download/ecommerce_file/pdf/Easy_Online_Shop_570526.pdf

Promotion

เชื่อว่าน่าจะเป็นคำที่หลายคนรู้จักกันอยู่แล้ว ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญมากสำหรับร้านดอกไม้ออนไลน์เปิดใหม่ เช่น การลดแลกแจกแถม ฟรีค่าจัดส่ง จัดทำระบบสะสมแต้ม เป็นต้น ซึ่งข้อนี้รวมถึงการทำสื่อโฆษณาในรูปแบบต่าง ๆ ด้วยนะ จะเปิดร้านทั้งทีก็เตรียมทำกราฟิกหรือฝึกถ่ายรูปเอาไว้บ้าง จะได้มีอะไรอัปเดทผ่านช่องทางของเราบ่อย ๆ

                เห็นไหมคะว่าการเปิดร้านดอกไม้ออนไลน์ไม่ยากอย่างที่คิด แค่ต้องใช้การวิเคราะห์ที่รอบคอบสักหน่อย เพื่อให้การลงทุนลงแรงของพ่อค้าแม่ค้าหน้าใหม่ในโลกออนไลน์ไม่เสียเปล่า ซึ่ง 4P เป็นเพียงพื้นฐานของการทำตลาดทั่วไป ถ้าในอนาคตร้านคุณเริ่มมั่นคงแล้วก็สามารถนำเครื่องมือทางการตลาดตัวอื่นมาใช้เพิ่มเติมได้เลย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post

กินอยู่อย่างไรให้สุขภาพดีห่างไกลโรค

วิถีชีวิตกินอยู่อย่างไรให้สุขภาพดีห่างไกลโรควิถีชีวิตกินอยู่อย่างไรให้สุขภาพดีห่างไกลโรค

ว่าด้วยเรื่องของโรคภัยไข้เจ็บ โรคที่เป็นที่กล่าวถึงตลอดก็คือ โรคมะเร็ง และปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง ก็คือการดำเนินชีวิตหรือการใช้ชีวิตของเรานั่นเอง สิ่งสำคัญที่ทำให้เราเข้าใกล้ความเสี่ยงของการเป็นโรคมะเร็งมากยิ่งขึ้น คือเรื่องของการรับประทานอาหารร่วมไปถึงการออกกำลังกายแน่นอนว่าไลฟ์สไตล์ในการดำเนินชีวิตของเรา  เป็นไปด้วยความเร่งรีบ  อาหารจานด่วนอาหารประเภทปิ้งย่างจึงเป็นสิ่งที่ เราเลือกบริโภคมากที่สุดเป็นต้นว่าหมูปิ้งข้าวเหนียว  ไก่ย่างส้มตำ  ประเภทควันโขมงแต่รสชาติอร่อยล้ำนอกจากที่จะเป็นอาหารของเราแล้วยังเป็นอาหารชั้นเลิศของเชื้อมะเร็งอีกด้วยและสิ่งที่เราปฏิเสธไม่ได้ก็คือเราทุกคนมีโอกาสเสี่ยงหรือมีเชื้อมะเร็งอยู่ในตัวเพียงแต่ว่าเราให้อาหารแบบไหนกับตัวเองซึ่งเราให้อาหารที่เป็นอาหารของเซลล์มะเร็งความเสี่ยงในการที่เราจะเป็นโรคร้ายนี้ก็เพิ่มสูงมากขึ้นนั่นเองตรงกันข้ามถ้าหากเราเลือกบริโภคอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพเราก็จะห่างไกลความเสี่ยงเหล่านี้ได้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากนี้แล้วการออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรงมีภูมิต้านทานอยู่เสมอก็เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กันแต่อย่างไรก็ดีก็ไม่ใช่ว่าคนที่ดูแลตัวเองเป็นอย่างดีจะห่างไกลการเป็นโรคมะเร็งหรือไม่มีโอกาสเสี่ยงในการเป็นโรคนี้เลยเพราะนอกจากนี้แล้วยังมีปัจจัยอื่นๆอีกที่ส่งผลต่อการเป็นโรคมะเร็งนั่นเอง ซึ่งในทางการแพทย์ โดยการวิจัยและคำแนะนำจากแพทย์ชาวญี่ปุ่นได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้ชีวิตและการดูแลตัวเองเพื่อให้ห่างไกลจากโรคมะเร็งเอาไว้ว่า ” การรับประทานอาหาร ต้องทานอย่าง balanced และเราจะต้องได้รับสารอาหารอย่างสมดุลรวมถึงได้รับปริมาณอาหารอย่างสมดุลด้วยไม่เน้นหนักไปทางด้านใดด้านหนึ่งโดยเฉพาะแต่สิ่งที่เราจะต้องพึงระวังมากที่สุดในการรับประทานหรือในการปรุงอาหารคือส่วนผสมของเกลือในอาหารซึ่งสัดส่วนที่เราควรจะบริโภคคือสำหรับผู้ชายใน 1 วันควรจะรับเกลือไม่เกิน 8 กรัมและสำหรับผู้หญิงไม่เกิน 7 กรัม ซึ่งหากเปรียบเทียบปริมาณ 1 ช้อนชามีปริมาณเกลือ 5

น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า pod

5 น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า pod ยอดฮิต ที่ใครๆ ก็ชอบ5 น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า pod ยอดฮิต ที่ใครๆ ก็ชอบ

น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า pod เชื้อเพลิงชั้นดีที่จะทำให้คุณได้รับความฟิน ปัจจุบันมีการผลิตน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าพอตออกมาขายหลายยี่ห้อ หลายกลิ่น ให้นักสูบได้เลือกตามใจชอบ มีตั้งแต่กลิ่นผลไม้ กลิ่นเครื่องดื่ม ขนมหวาน ฯลฯ บทความนี้เราจะมาแนะนำ 5 น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า pod ยอดฮิต ที่ใครๆ ก็ชอบ เอาไว้เป็นตัวเลือกให้กับนักสูบหน้าใหม่ หรือคนที่เบื่อน้ำยาพอตตัวเก่า ได้มีตัวเลือกใหม่ๆ เพิ่มขึ้น 1.Marboro Oce Grape น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า pod ขวดนี้ ใครๆ ก็หลงรัก และกำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้

แนะนำโรงงานผลิตของพรีเมี่ยม ที่พรีเมี่ยมสมชื่อแน่นอนแนะนำโรงงานผลิตของพรีเมี่ยม ที่พรีเมี่ยมสมชื่อแน่นอน

สำหรับใครที่ต้องการของแจก ของแถม ของชำร่วยหรือของขวัญ เพื่อส่งมอบให้กับคนสำคัญ เนื่องในโอกาสสำคัญต่างๆ หรือแม้กระทั่งธุรกิจที่ต้องการส่งมอบสิ่งของเหล่านี้ เพื่อเป็นการตอบแทนลูกค้าและสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าหรือเพื่อส่งเสริมการขายใดๆ ก็ตาม ไม่ว่าคุณจะต้องการสั่งผลิตสิ่งของเหล่านี้ไปเพื่อวัตถุประสงค์อะไร แต่วันนี้เรามีโรงงานผลิตของพรีเมี่ยมดีๆ มาแนะนำ Hilmynabrand เปิดตัวด้วย Hilmynabrand โรงงานผลิตของพรีเมี่ยม ที่ให้ความสำคัญในเรื่องของคุณภาพมาเป็นอันดับ 1 บริการผลิตสินค้าผลิตสินค้าพรีเมียมกิ๊ฟที่ครบวงจร รับรองงานเนี๊ยบ คุณภาพดี สินค้ามีการรับประกันด้วย ส่งไวตามนัด ลูกค้าวางใจได้แน่นอน ซึ่งหากคุณต้องการของขวัญ ของแจก ของชำร่วยต่างๆ หรือของพรีเมี่ยมที่โดดเด่น ไม่ซ้ำใคร ทันสมัยเข้ากับยุคเข้ากับสมัยได้เป็นอย่างดี ที่นี่ยินดีให้บริการ